Kỹ thuật nông nghiệp

logo
quang cao
Bài viết nổi bật

Nuôi gà bằng thảo dược – Hướng đi mới trong chăn nuôi

Kỹ thuật nuôi gà bằng thảo dược là một hướng đi mới trong ngành chăn nuôi! Tại CLB chăn nuôi giống gà Ri mầu Phượng Hoàng (hay còn gọi ....

Công ty Cổ phần Đầu tư Tuấn Tú với thương hiệu 3A - Luôn đồng hành cùng bà con nông dân!

Kỹ thuật nuôi gà bằng thảo dược là một hướng đi mới trong ngành chăn nuôi!


Tại CLB chăn nuôi giống gà Ri mầu Phượng Hoàng (hay còn gọi là gà màu) ở xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng, mô hình chăn nuôi gà bằng thảo dược đã đem lại hiệu quả cao, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và có triển vọng được nhân rộng.. 

Nuôi gà bằng thảo dược
Gà màu được nuôi bằng thảo dược tại CLB 

Nuôi gà bằng thảo dược giúp hạn chế được dịch bệnh 


Theo ông Phạm Văn Hợi, hội viên CLB nuôi gà màu: Hiện nay, thu nhập chính của gia đình ông là từ chăn nuôi. Trang trại của ông luôn duy trì 800 con gà trong đó gà thịt là chủ yếu. Trước năm 2014, ông Hợi và các gia trại khác vẫn chăn nuôi theo hình thức tự phát nên tồn tại nhiều bất cập, đầu ra thì bấp bênh, thương lái thường xuyên ép giá.


Từ năm 2015 đến nay, tất cả 9 hộ gia trại trong CLB nuôi gà màu đều nuôi giống gà được mua từ lò ấp gà Chí Linh, Hải Dương và đều sử dụng kỹ thuật nuôi gà bằng thảo dược. Ưu điểm nổi bật của giống gà màu là việc duy trì số lượng đầu con, khả năng sống cao hơn, kết hợp với sử dụng thảo dược đúng cách, đúng thời điểm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nuôi gà bằng thảo dược
Nuôi gà bằng thảo dược giúp tăng sức đề kháng cho gà

Tỏi, lá thị, quả bồ kết là những loại thảo dược rất gần gũi với bà con nông dân, được sử dụng trong quá trình nuôi gà bằng thảo dược của CLB nuôi gà màu tại Hải Phòng. 

Đối với tỏi, bà con giã nhỏ và ngâm với nước khoảng 2 giờ, và cho gà uống loại nước tỏi này, Nước tỏi có tác dùng phòng bệnh cúm cho vật nuôi khi thay đổi thời tiết hoặc thời điểm giao mùa. Bên cạnh đó, nước tỏi còn giúp tẩy giun, tốt cho hệ đường ruột của vật nuôi. Cho uống 2 buổi/tuần, rất tốt cho sức đề kháng của gà.

Khi gà được ngoài 2 tuần tuổi, ông Hợi đốt bồ kết bằng rơm để xông hơi cho gà (bồ kết được ủ trong lớp trấu), giúp cho môi trường nuôi được cải thiện, không có mùi hôi và đặc biệt giúp phòng bệnh hô hấp rất hiệu quả cho gà. Duy trì định kỳ 2 – 3 lần/tháng trong suốt thời gian nuôi gà.

Lá thị được coi như “thần dược” trong trị bệnh đậu ở gà. Ông Hợi cho biết: Kể cả khi đã được phòng bệnh đậu, nhưng do yếu tố chuồng trại nuôi không đảm bảo hoặc số lượng nuôi quá dày... gà vẫn có thể mắc bệnh đậu. Gia trại của ông đã từng xảy ra trường hợp gà mắc đậu, khi đó, ông dùng lá thị rrải khắp xuống nền chuồng. Để khoảng 2 ngày, lá khô rồi gom lại đốt hun khói trước cửa chuồng. Trong lá thị có chứa tinh dầu giúp kị loại khuẩn bệnh đậu ở gà.Nhờ cách làm này, đàn gà khỏi bệnh hoàn toàn, không còn mụn, mào gà tươi màu trở lại, mắt không kèm nhèm nhử. Nếu không áp dụng cách làm này, bà con phải khều mụn và bôi thuốc cho từng con gà. Có những nông hộ không biết cách này, gà bị bệnh, gây ra thiệt hại đáng kể.

Khi gà được 20 ngày tuổi, bà con nên sử dụng đèn quả nhót, giúp cho gà sinh trưởng không cắn đuôi hay mổ lông lẫn nhau, hình thức của gà được cải thiện. Ánh sáng mờ của đèn cũng giúp tạo tính chủ động cho gà khi đột ngột mất điện.

Nuôi gà bằng thảo dược

Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình nuôi gà bằng thảo dược 

Mô hình nuôi gà bằng thảo dược được áp dụng thành công, ông Hợi chia sẻ kinh nghiệm cho các nông hộ khác trong CLB. Quy mô của ông Hợi là 800 con gà/lứa, trừ đi mọi chi phí, ông thu lãi khoảng 80 triệu đồng/năm. Hộ nuôi nhiều gà nhất trong CLB là anh Nguyễn Văn Bình, thôn Giang Khẩu với 2.000 con gà, thu lãi trên 100 triệu đồng/năm. 

Các hội viên trong CLB chăn nuôi gà màu chia sẻ, việc tham gia vào CLB có nhiều thuận lợi. Giống gà được đảm bảo rõ nguồn gốc, đầu ra ổn định. Doanh nghiệp cung ứng giống cũng chính là nơi tiêu thụ sản phẩm cho các gia trại nên tâm lý của các hội viên thực sự rất yên tâm.

Với thức ăn cho gà, cám viên là loại thức ăn được bà con sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, với cám công nghiệp hiện nay, bà con không được an tâm vì những vụ việc như cám giả, cám chứa phụ gia không an toàn, hay chất cấm... gần đây. Phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất là sử dụng máy ép cám viên của thương hiệu 3A để tự làm cám viên cho gà ngay tại nhà. Bà con có trể trộn các loại thảo dược xay nhỏ, rau xanh, cua cá nghiền nát bằng máy băm nghiền đa năng 3A2,2Kw trộn đều, sau đó ép thành cám viên cho gà...


Với số lượng nguyên liệu cần phối trộn quá nhiều, bà con có thể tham khảo dòng sản phẩm máy trộn thức ăn gia súc 3A3Kw rất thuận tiện!

Mời quý khách xem video hoạt động của máy ép cám viên cho gà 3A3Kw để hiểu rõ hơn về sản phẩm này:



Tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật những bản tin nông nghiệp mới nhất và những kỹ thuật chăn nuôi, gieo trồng, cũng như tìm cho mình những sản phẩm máy nông nghiệp, máy chăn nuôi mang thương hiệu 3A nhé!

Xem thêm>>

Xem thêm>>

Liên hệ
hotline0901 469 669