Kỹ thuật nông nghiệp

logo
quang cao
Bài viết nổi bật

Hướng dẫn cách trồng rau lang đơn giản cho năng suất cao

Hướng dẫn cách trồng rau lang đơn giản cho năng suất cao Khoai lang (rau lang) là loại cây lương thực được trồng khá phổ biến ở nước ta. ....

Công ty Cổ phần Đầu tư Tuấn Tú với thương hiệu 3A - Luôn đồng hành cùng bà con nông dân!

Hướng dẫn cách trồng rau lang đơn giản cho năng suất cao

Khoai lang (rau lang) là loại cây lương thực được trồng khá phổ biến ở nước ta. Loại cây này có khá nhiều tác dụng như lấy củ và lá làm thức ăn, sản xuất các loại bánh kẹo, rượu cồn, v.v... được nhiều người ưa chuộng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn cách trồng rau lang đơn giản và hiệu quả.

kỹ thuật trồng rau lang, cách trồng rau lang, rau lang ngon,
Hướng dẫn cách trồng và chăm bón khoai lang

➤➤ Cách trồng rau lang hiệu quả từ A-Z

Thời vụ trồng rau lang

Rau lang là loại cây rất dễ sống, bạn có thể trồng quanh năm mà không cần phải mất quá nhiều tâm tư chăm sóc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trồng loại cây này cho năng suất cao, thời vụ thích hợp nhất để trồng rau lang là vào tháng 2, 3 nông lịch (vụ xuân hè) và khoảng tháng 6, tháng 7 (vụ hè thu).

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trồng luân canh khoai lang với các loại cây trồng khác như ngô, lạc, đậu... Chỉ cần lưu ý, nếu trồng khoai lang vào mùa khô, hãy tưới nước đầy đủ cho ruộng khoai của bạn.

kỹ thuật trồng rau lang, cách trồng rau lang, rau lang ngon,

✦✦ Đất trồng khoai lang

Cây khoai lang có thể phát triển trên nhiều loại đất, nhưng tốt nhất là ở vùng đất thịt pha cát và đất tơi xốp.

Trước khi trồng rau lang khoảng 1 tuần, bạn hãy cày xới kỹ đất, dọn sạch cỏ và bón lót phân chuồng đã ủ hoai mục hoặc hỗn hợp phân lân, đạm, kali cho đất. Ngoài ra, việc trộn thêm rơm rạ, xơ dừa để làm đất tơi xốp hơn, giúp củ khoai dễ lớn.

Để việc chuẩn bị rơm rạ, xơ dừa diễn ra nhanh chóng, bạn có thể sử dụng máy nghiền phụ phẩm nông nghiệp thay vì dùng dao băm để nhanh chóng có đủ nguyên vật liệu mà không quá vất vả.

Muốn khoai lang cho nhiều củ, bạn còn cần lên luống đất cao khoảng 30 – 40 cm, rộng 1 –2 m. Việc tạo luống cũng giúp đất thoát nước tốt hơn, không bị ngập úng.

✦✦ Khí hậu và thời tiết

Nước ta nằm ở khu vực có khí hậu nhiệt đới nên hầu như quanh năm đều có thể trồng khoai lang. Tuy nhiên các bạn có thể tìm hiểu thêm về thông tin này để nắm được những khu vực khí hậu và điều kiện nào rau lang cho năng suất tốt nhất.

Khoai lang (rau lang) phát triển tốt nhất tại nơi có khí hậu ấm áp, nhiệt độ tốt nhất để trồng loại cây này là từ 15 – 35 độ C. Ngược lại, trong điều kiện thời tiết giá lạnh, mưa nhiều, đất trồng ẩm ướt, khoai lang sẽ không ra củ.

Cách trồng rau lang

kỹ thuật trồng rau lang, cách trồng rau lang, rau lang ngon,
Trồng rau lang bằng phương pháp giâm cành dây lang

Nếu trồng rau lang trên ruộng, phương pháp đơn giản và giá rẻ nhất là trồng bằng dây (cành) khoai lang già. Với cách trồng rau lang này thậm chí có thể khiến bạn chẳng tốn một xu nào hoặc chỉ tốn rất ít chi phí cho phần cây giống nếu bạn có người quen đang trồng khoai lang.

Hãy chọn những dây khoai khỏe mạnh, thẳng và mập, có vài lá ngọn. Mỗi đoạn dây lang dài khoảng 25 – 30 cm.

kỹ thuật trồng rau lang, cách trồng rau lang, rau lang ngon,
Cách trồng rau lang trên ruộng

Khi trồng các hom cây (trồng một đầu của dây lang làm giống), phải chôn khoảng 5 -10 cm đầu dây xuống với độ nghiêng khoảng 45 độ hoặc trồng thẳng dọc xuống rồi lấp đấp lại. Các hom cây được trồng theo chiều dài của luống, cứ mỗi mét trồng khoảng 5 hom, mỗi hom cách nhau 20 – 25 cm.

Bên cạnh phương pháp này, còn có cách trồng rau lang bằng củ. Bạn chọn những củ khoai già, không bị sâu bệnh và để ở nơi có độ ẩm cao. Khi củ mọc mầm, bạn chỉ cần trồng phần củ xuống đất là được.

kỹ thuật trồng rau lang, cách trồng rau lang, rau lang ngon,
Tưới nước cho khoai lang sau khi trồng

Sau khi trồng, hãy tưới nước giữa luống để giữ ẩm cho đất và giúp dây lang nhanh bén rễ.

Lưu ý trong cách trồng rau lang:

Để đề phòng các sâu, bệnh, bạn có thể rắc thuốc đặc trị vào đất để diệt trừ mầm bệnh trước khi trồng khoai.

Hãy trồng rau lang vào thời điểm mát mẻ như buổi sáng hoặc cuối chiều, tưới nhiều nước cho đất ẩm trước hoặc sau khi trồng để khoai dễ sống hơn.

✦✦ Hướng dẫn cách chăm sóc rau lang 

Trong bài cách trồng rau lang này, chúng tôi sẽ nêu cho bạn các công việc và những hoạt động cần lưu ý khi chăm sóc:

✦✦ Tưới nước


kỹ thuật trồng rau lang, cách trồng rau lang, rau lang ngon,
Cung cấp đủ nước để khoai lang nhanh bén rễ

Vào mùa khô, dây khoai lang sẽ mọc rễ chỉ sau 2 - 3 ngày giâm cành nếu được cung cấp đủ nước. Nếu tạo luống cao, bạn có thể tưới nhiều nước vào các rãnh – chỉ cần không để nước ngập quá nửa luống – và chờ đến khi nước cạn lại tiếp tục mà không cần tưới hằng ngày.

Nếu trồng khoai trong mùa mưa, bạn cần lưu ý không để nước ngập quá cao trong ruộng, cần thường xuyên thoát nước và dùng rơm rạ hoặc vải bạt che phủ luống nếu trời mưa nhiều.

✦✦  Chú ý bón phân trong cách trồng rau lang 

Đối với loại cây này, bạn không cần phải bón phân thường xuyên. Thỉnh thoảng, bạn chỉ cần bổ sung phân đạm, lân và urê để lá và ngọn rau lang phát triển tốt, cho củ lớn.

kỹ thuật trồng rau lang, cách trồng rau lang, rau lang ngon,
Rau lang là loại không cần bón phân quá thường xuyên 

Lần bón phân đầu tiên là khoảng 20 - 25 ngày sau, bạn có thể pha loãng phân đạm với nước theo tỉ lệ (5:5) (một nửa đạm, một nửa nước); phân kali với nước theo tỉ lệ (3:7) và tưới đều trên rau lang vào cuối chiều để rễ cây, thân, lá được xanh tốt.

Đợt thứ 2 là sau khoảng 40 - 45 ngày, bạn pha phân đạm và phân kali với nước theo tỉ lệ lần lượt là (2:8) và (5:5) để tưới rau.

Nếu bạn trồng khoai lang để lấy rau ăn, định kỳ phun phân bón lá 7 - 10 ngày/ 1 lần để kích thích lá, ngọn rau phát triển.

Bình thường sau khi bón phân, cỏ dại sẽ mọc khá nhanh, bạn cần thường xuyên vun, xới đất và làm sạch cỏ để rau lang khỏe mạnh, năng suất cao.

✦✦ Phòng trị sâu bệnh ở rau khoai lang

Loại cây này có một ưu điểm rất lớn là ít bị bệnh, hại. Bạn chỉ cần chú ý các loại sâu ăn lá, sâu ăn đọt, bọ hà...Tuy nhiên, chúng có thể được phòng trị bằng cách lên luống cao khi trồng, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, vun xới gốc và tưới đủ nước.

Trong trường hợp ruộng rau lang bị sâu, bệnh với mức độ nặng, bạn có thể dùng một số loại thuốc trừ sâu như Sherpa, Polytrin hay trebon... để phun lên luống.

✦✦ Thu hoạch

kỹ thuật trồng rau lang, cách trồng rau lang, rau lang ngon,
Ruộng rau lang đã có thể thu hoạch ngọn

Sau khoảng 30 ngày, khi rau lang cho nhiều ngọn và lá, bạn có thể thu hoạch ngọn rau.Mỗi ngọn, bạn cắt đoạn dài khoảng 15 - 25cm. Mỗi ngọn thu hoạch từ 4 - 6 đợt.

Sau mỗi đợt thu hoạch, phải bón thúc phân chuồng, phân đạm, urê hoặc phân NPK để cây nhanh mọc lá và nhánh mới. Nếu trồng rau lang để lấy củ, cần chờ khoảng 90 -100 sau khi trồng mới có thể thu hoạch. 

Với hướng dẫn cách trồng rau lang trên, chúc các bạn có vườn rau ngay tại nhà hoặc một ruộng khoai năng suất, chất lượng. Hãy tiếp tục theo dõi thông tin kỹ thuật nông nghiệp trên trang web của chúng tôi để có được những kiến thức hữu ích nhất!

Xin chào và hẹn gặp lại!

Xem thêm>>

Xem thêm>>

Liên hệ
hotline0901 469 669