Kỹ thuật nông nghiệp

logo
quang cao
Bài viết nổi bật

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim bồ câu mang lại lợi nhuận kinh tế cao

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim bồ câu mang lại lợi nhuận kinh tế cao Từ trước đến nay, chim bồ câu là vật nuôi có giá trị dinh dưỡng khá ....

Công ty Cổ phần Đầu tư Tuấn Tú với thương hiệu 3A - Luôn đồng hành cùng bà con nông dân!

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim bồ câu mang lại lợi nhuận kinh tế cao


Từ trước đến nay, chim bồ câu là vật nuôi có giá trị dinh dưỡng khá cao. Chim bồ câu rất bổ dưỡng cho trẻ em, người già, cũng như người mới ốm dậy… Bên cạnh đó, đây còn là loại chim cảnh, với giá trị kinh tế khá cao. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con kỹ thuật nuôi chim bồ câu mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội 

Trong kỹ thuật nuôi chim bồ câu, cần chú ý đến khâu chọn lựa con giống 

Bà con có thể lựa chọn các giống bồ câu như giống Pháp, Hà Lan, Anh, Nhật. 

Đối với chim bồ câu chọn làm giống, bà con cần đảm bảo các yêu cầu như: lông mượt, khỏe mạnh, không có bệnh tật cũng như dị tật và cần lanh lợi. 

Cách phân biệt chim bồ câu trống và mái: Chim trống thường to hơn, đầu thô, có khoảng cách hẹp giữa 2 xương chậu; chim bồ câu mái thường có trọng lượng nhỏ hơn, đầu thanh và nhỏ, khoảng cách rộng giữa 2 xương chậu. Tuy nhiên, khi chim còn nhỏ thường khó phân biệt. Bởi vậy bà con nên mua chim giống khi đã được 4 đến 5 tháng tuổi. 

Trung bình một đôi bồ câu có thể sinh sản trong thời gian 5 năm, nhưng bà con cũng cần lưu ý sau 3 năm, khả năng sinh sản của bồ câu có thể giảm, nên bà con cần chú ý để thay chim bố mẹ mới. 

Khả năng sinh sản:

Nếu điều kiện nuôi và chăm sóc tốt, thì bồ câu mái sau 4 -5 tháng tuổi sẽ bắt đầu đẻ lứa đầu, mỗi lứa có khoảng 2 trứng. Chim con sẽ nở sau 16 đến 18 ngày ấp. Đặc biệt đối với chim bồ câu, thì chim trống sẽ nuôi dưỡng chim con hoàn toàn, và sau 24 ngày tuổi, chim con có thể xuất bán. Chim mái sẽ nghỉ dưỡng khoảng 7 - 10 ngày sau thì đẻ lứa tiếp theo. Cứ như vật, 1 cặp bồ câu bố mẹ trung bình sau 1 năm sẽ cho ra đời 17 cặp chim con cháu. 


Trong kỹ thuật nuôi chim bồ câu, có 2 cách chăn nuôi cơ bản: 

Đối với cách nuôi chim trong chuồng, thì tỷ lệ đẻ và ấp đạt được từ 90% – 100%, đồng nghĩa với quá trình chăm sóc nhiều hơn và tốn nhiều công sức hơn. 

Cách nuôi thứ là bà con nuôi thả. Tỉ lệ đẻ và ấp đạt khoảng 80%, nhưng có ưu điểm nổi bật là chim khoẻ và ít bệnh dịch. 

Bà con cần chú ý là chim bồ câu thường đẻ trong khoảng từ 3 đến 5 giờ chiều do vậy bà con cần hạn chế vào chuồng chim thời gian đó, và có phương pháp xua đuổi chuột, mèo, rắn…vì chúng dễ làm cho chim hoảng loạn, không hoặc ngưng đẻ ngay. 

Cách dồn trứng, dồn con trong kỹ thuật nuôi chim bồ câu mà bà con cần lưu ý: Kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, chọn lựa, ghi chép rõ ràng số chuồng cũng như ngày đẻ. Trứng sau khi đẻ 5 ngày cần phải soi, loại bỏ ngay nếu trứng không có trống, số trứng còn lại bà con chuyển qua cặp đẻ cùng ngày. Sau khi 3 cặp chim nở, cần tách một cặp con dồn cho hai cặp nuôi. Cặp còn lại sau 7 ngày sẽ đẻ tiếp. 


Lưu ý làm chuồng trại trong kỹ thuật nuôi chim bồ câu: 


Với chuồng trại nuôi bồ câu có diện tích 200 m2, bà con có thể nuôi 70 con bồ câu bố mẹ, trong đó có 50 m2 để làm ổ cho bồ câu đẻ và ấp; ngoài ra còn nên có khu vực cho bồ câu thịt, khu nghỉ cho bồ câu chờ đẻ tiếp. 

Bà con lưu ý là cần vệ sinh chuồng trại nuôi chim sạch sẽ. Và tốt nhất là nên tạo cho chim có môi trường phát triển tự nhiên, chuồng trại có độ thoáng mát, có đủ ánh sáng từ mặt trời, mái che cao ráo, yên tĩnh, tránh gió lùa trực tiếp, mưa, ồn ào quá mức cho phép. Cũng cần tránh mèo, chuột, rắn, và có độ cao vừa phải… có chỗ để chim tắm, chống rệp cho chim bằng cách pha nước mối nhạt cho chim 1 tuần 1 lần.

Chuồng trại nuôi chim có thể làm bằng tre, gỗ, hay lưới kẽm (dây thép) 2mm, ghép từng ô, và có thể làm nhiều tầng. 

Mật độ nuôi trong kỹ thuật nuôi chim bồ câu này, bà con cần chú ý: 

Đối với nuôi nhốt theo kiểu từng ô, từng chuồng thì mỗi ô chuồng là một đôi chim đang sinh sản. 

Nếu sử dụng cách nuôi thả trong chuồng thì mật độ tốt nhất là 6-8 con/m2 chuồng. Khi chim bồ câu được 28 ngày tuổi, bà con tách chim non khỏi mẹ (giai đoạn này được gọi là chim dò). Bà con nuôi chim dò với mật độ gấp đôi chim sinh sản (từ 10 - 14 con/m2). 


Thiết kế chuồng nuôi chim câu: 

Đối với chuồng nuôi chim sinh sản từ 6 tháng tuổi: Kích thước dành cho một cặp trống mái sinh sản như sau: Cao: 40cm x sâu: 60cm x rộng: 50cm. Trên đó có đặt ổ đẻ, máng ăn, máng uống và máng đựng thức ăn bổ sung. 

Bà con thiết kế chuồng nuôi với kích thước dài: 6m x rộng: 3,5m x cao: 5,5m (cả mái) dành cho chuồng nuôi chim hậu bị sinh sản từ 2-6 tháng tuổi. 

Với chuồng nuôi dưỡng chim thịt, chuồng nuôi cần có kích thước cao: 40cm x sâu: 60cm x rộng: 50cm. Mật độ nuôi từ 45-50 con/m2, không có ổ đẻ và máng ăn (phải nhồi trực tiếp cho chim ăn), điều kiện ánh sáng ở mức tối thiểu. 

Kích thước ổ đẻ cho chim bồ câu: Đường kính từ 20-25cm x cao từ 7-8cm: Trong giai đoạn chim trống nuôi con, chim bồ câu mái đã đẻ lại, nên mỗi đôi chim cần hai ổ riêng biệt, một ổ đẻ, ấp trứng đặt phía trên và một ổ để nuôi con đặt dưới. Ổ có thể làm bằng gỗ, nhựa, nhưng cần khô ráo, sạch sẽ, dễ dàng vệ sinh và thường xuyên thay rửa. 

Kích thước máng ăn cho một đôi chim bồ câu bố mẹ: dài 15cm x rộng 5cm x sâu 5-10cm. Nên đặt ở vị trí tránh để chim ỉa vào, hạn chế tối đa nguồn gây ẩm ướt và hạn chế để thức ăn rơi vãi. Có thể dùng máng tre hoặc tôn
.

Kích thước máng ăn trong kỹ thuật nuôi chim bồ câu: 

Đường kính: 5-6cm x cao: 8-10cm là kích thước máng uống cho một đôi chim bố mẹ. Máng uống phải đảm điều kiện vệ sinh sạch sẽ và thuận tiện. Bà con có thể tận dụng đồ hộp như vỏlon nước giải khát, lon bia… hoặc là cốc nhựa…

Máng đựng thức ăn bổ sung của chim bồ câu: Do chim nuôi nhốt nên cần chất khoáng, sỏi và muối ăn. Kích thước máng đựng thức ăn bổ sung tương tự với máng uống, tuy nhiên bà con nên chú ý dùng gỗ hoặc nhựa. 

Chế độ thức ăn trong kỹ thuật nuôi chim bồ câu: 


Chế độ ăn uống của chim đều từ 2-3 cữ/ngày. Bình quân lượng thức ăn cho 1 con chỉ từ 0,1-0,15g.

Cần cho chim bồ câu ăn đầy đủ, nhất là loại cám tổng hợp. Bà con cũng có thể có thể cho ăn bắp, đậu xanh hột, lúa… 

Công thức pha chế thức ăn cho chim bồ câu cần đảm bảo theo tỷ lệ: 40% đậu xanh, 30% bắp hạt sống, 20% gạo lức và 10% lúa trộn đều. 

Để giúp bà con chăn nuôi chim bồ câu có thể tự chủ động được nguồn thức ăn cho chim bồ câu, Công ty Cổ phần Đầu tư Tuấn Tú đã và đang cung cấp máy ép cám hạt cho chim 3A1100W, mang đến sự tiện dụng cho bà con.


Với sản phẩm này, bà con có thể dễ dàng tự ép cám viên cho chim bồ cầu từ các loại nguyên liệu sạch, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển, cũng như tiết kiệm tối đa chi phí cho bà con, nhờ đó nâng cao tối đa lợi nhuận.

Ngoài ra, bà con cũng nên tăng cường thêm chất khoáng, vôi vào khẩu phần thức ăn của chim để đảm bảo cho quá trình chim sinh sản và giúp chim luôn giữ được nhiệt để tiêu thụ thức ăn.

Chuồng nuôi cần phải có máng nước đổ đầy cả ngày. Nước sạch sẽ, không màu, không mùi và phải thay thế hằng ngày. Bà con cũng có thể bổ sung vào trong nước các loại Vitamin và kháng sinh để phòng bệnh cho chim khi cần thiết, trung bình mỗi con chim bồ câu cần 50-90ml nước/ngày. 

Trên đây là bài viết hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim bồ câu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúc bà con thành công! 

Để được tư vấn về các thiết bị chăn nuôi, cũng như máy móc phục vụ cho nông nghiệp, mời bà con truy cập may3adanang.com hoặc chat với nhân viên tư vấn của chúng tôi qua cửa sổ chat online bên cạnh để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất! 

Xem thêm>>

Xem thêm>>

Liên hệ
hotline0901 469 669